วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567 – สำนักงานเขตธนบุรี โดยการนำของ ว่าที่ร้อยตรี เดชาธร แสงอำนาจ ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ได้เดินหน้าเอาจริงในเรื่องการคัดแยกขยะรีไซเคิล โดยร่วมเปิดงานโครงการ “ส่งขยะคืนสู่ระบบ ผ่านระบบออนไลน์” ณ Riverside Plaza ซึ่งมุ่งเน้นการจัดการขยะอย่างสร้างสรรค์และถูกวิธี โดยการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

งานนี้ได้นำเสนอการใช้นวัตกรรมการจัดการขยะต้นทางผ่านแอปพลิเคชันของเขตธนบุรี และแอปพลิเคชัน Wast Buy Delivery รถรับซื้อขยะถึงบ้าน โดยผู้ใช้แอปสามารถทราบได้ว่าการขายขยะในครั้งนี้สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้เท่าไร และเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้กี่ต้น นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังมีฟังก์ชันการเช็คราคารับซื้อของสินค้าแบบวันต่อวัน การจองคิวเพื่อเรียกรถเวสท์บายให้ไปรับซื้อขยะถึงบ้าน และยังมีระบบสะสมคะแนนเพื่อนำไปแลกรับของรางวัลได้อีกด้วย

ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากขยะรีไซเคิลที่น่าสนใจ เช่น ปุ๋ยจากกากกาแฟ, ปุ๋ยจากเปลือกไข่, กระปุกออมสินจากเปเปอร์มาเช่, กระเป๋าสาน, และถุงเงินถุงทอง ซึ่งทั้งหมดเป็นฝีมือของชาวชุมชนและพี่ๆ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ เขตธนบุรี

พี่น้องในชุมชนได้นำขยะรีไซเคิลจำนวนมากมาที่จุด Drop-off ณ Riverside Plaza เขตธนบุรี ซึ่งสร้างความประทับใจอย่างมาก โดยมีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องและเป็นระบบ รวมน้ำหนักสินค้ารีไซเคิลได้มากถึง 1,026.20 กิโลกรัม ถือเป็นความสำเร็จที่ชัดเจนในการสร้างความตระหนักรู้และความร่วมมือจากชุมชนในการจัดการขยะอย่างยั่งยืน